Hiện nay, có không ít người bị nhiễm bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, đau dạ dày, xuất huyết dạ dày… mà nguyên nhân là do vi khuẩn hp gây ra. Vậy vì sao vi khuẩn hp lại gặp ở nhiều người đến vậy? Vi khuẩn hp dạ dày có lây không? Nếu có thì loại vi khuẩn này thường lây lan qua đường nào?

Vi khuẩn hp trong dạ dày có lây không?

Vi khuẩn hp dạ dày có lây không? Theo ý kiến của các bác sĩ, cùng nhiều chuyên gia đầu ngành. Vi khuẩn hp (Helicobacter Pylori) là một loại xoắn khuẩn có khả năng lây nhiễm từ người này, sang cho người khác. Và điều cần phải lưu tâm đó là loại vi khuẩn này rất dễ lây nhiễm. 
Trên thế giới, có tới hơn 1 nửa dân số bị nhiễm phải vi khuẩn hp trong dạ dày. Và Việt Nam là một trong số quốc gia có nhiều người nhiễm vi khuẩn nhất. Bởi số người bị nhiễm khuẩn hp ở nước ta là tới 80%.
Vi rút hp chủ yếu sinh sống trong môi trường không có không khí. Chính vì vậy, chúng mới có thể cư trú được trong dịch nhầy của dạ dày. Loại vi khuẩn này được 2 nhà khoa học người Úc phát hiện ra vào năm 1982. Vi khuẩn hp có khả năng phát triển nhanh, và gây nhiều những biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không phát hiện ra bệnh và điều trị bệnh kịp thời.

Vi khuẩn hp dạ dày có lây không? -  Con đường lây nhiễm 

Không thể phủ nhận mức độ nguy hiểm mà vi khuẩn hp gây ra. Vì vậy, mỗi người không riêng gì người bị nhiễm vi khuẩn cần phải có hiểu biết về các con đường lây nhiễm của loại vi khuẩn này. Qua đó, giúp phòng ngừa, ngăn chặn được sự lây lan của chúng.
Lây lan qua đường miệng - miệng
Vi khuẩn hp không chỉ tồn tại ở trong dịch dạ dày. Loại vi khuẩn này còn có khả năng cư trú trong khoang miệng, nước bọt, hoặc mảng bám, kẽ răng. Vì vậy, vi khuẩn có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua sự tiếp xúc trực tiếp. Như sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải, bát đĩa, chén ly…
Ngoài ra, khi người bệnh hôn 1 người khác, hoặc mẹ mớm đồ ăn cho con cũng khiến cho vi khuẩn có thể lây lan.
Lây lan qua dạ dày - miệng
Tỷ lệ lây nhiễm qua đường này khá thấp. Nhưng cũng không nên vì vậy mà coi thường, hoặc bỏ qua nó. Trong nhiều trường hợp, người bệnh bị đau dạ dày, trào ngược dạ dày… do vi khuẩn hp gây ra sẽ xuất hiện các triệu chứng ợ chua, ợ hơi hoặc buồn nôn. Lúc này, vi khuẩn có thể bị đẩy qua đường miệng để thoát ra ngoài, khiến cho người đối diện bị nhiễm khuẩn.
Lây qua dạ dày - dạ dày.
Vi khuẩn hp dạ dày có lây không
Vi khuẩn hp dạ dày có lây không

Đây là một trường hợp lây nhiễm vô cùng phổ biến. Người bệnh có thể vô tình bị nhiễm khuẩn do đi khám nội soi dạ dày. Cụ thể là dụng cụ dùng để nội soi không được vệ sinh đảm bảo. Khiến cho vi khuẩn từ người bị nhiễm bệnh có thể bám vào các dụng cụ này, rồi truyền nhiễm vào dạ dày cho người nội soi phía sau.
Lây qua phân - Miệng
Đây là tình trạng lây lan vi khuẩn gián tiếp. Ví như người đang bị nhiễm khuẩn sẽ chứa một lượng lớn khuẩn ở trong phân. Việc sau khi đi vệ sinh, tay không được rửa sạch, hoặc trước khi ăn không vệ sinh tay bằng xà phòng sẽ khiến cho vi khuẩn dễ lây lan khi người bệnh dùng tay bốc thức ăn.
Ngoài ra, việc thức ăn không được bảo quản kỹ, khiến cho chuột, ruồi, gián bám vào cũng là nguyên nhân gây ra sự lây nhiễm.
Kết luận cho câu hỏi Vi khuẩn hp dạ dày có lây không? thì câu trả lời là loại vi khuẩn này có khả năng lây nhiễm vô cùng lớn. Nếu như gia đình hay người thân hoặc chính bạn đang bị nhiễm loại vi khuẩn này. Bạn nên nhờ tới chuyên gia để điều trị, tiêu diệt vi khuẩn. Đồng thời, cố gắng đảm bảo không lây lan vi khuẩn cho những người xung quanh mình.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Tư vấn chữa bệnh trong đông y © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top